Hướng dẫn cách làm mứt bí đao ngày tết thơm ngon

Thứ ba , 18/11/2014, 04:10 GMT+7
     
Hướng dẫn cách làm mứt bí đao ngày tết thơm ngon tuyệt cú mèo - Nói tới tết thì người ta thường nghĩ ngay tới những món mức từ trái cây cực kì ngon miệng dành cho người lớn và thiếu nhi. Một trong những món mứt mà không thể thiếu ở ngày tết là mứt bí đao cực kì thơm ngon trong ngày tết. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách làm mứt bí đao tết thơm ngon tuyệt cú mèo.

Sắp tới dịp tết nguyên Đán 2015, mình sẽ viết các bài viết hướng dẫn về cách làm các món mứt tết cực kì ngon mà hồi xưa các mẹ thường làm trong dịp tết, như một món ăn không thể thiếu trong các dịp tết đó là các loại mứt tết cực kì ngon, bổ, lại không hóa chất hay độc hại như các loại mứt ngoài thị trường.

Bài viết này sẽ hướng dẫn Cach lam mut bi dao ngày tết thơm ngon  ngay từ lúc chạm nhẹ vào miệng.

Đầu tiên là việc chuẩn bị nguyên liệu cho món mứt bí đao này:

Nguyên liệu:

- Bí đao

- Vani

- Nước hoa bưởi

- Phèn chua

- Đường trắng

- Nước vôi trong

Xong phần nguyên liệu, tiếp theo là 7 bước để làm nên món mứt bí đao ngon tuyệt cú mèo.

Bước 1: Để làm được món mứt bí đao ngon thì bạn phải chọn cho mình một trái bí xanh thật là già, quả bí càng già càng tốt nhưng đừng chọn quả héo nha ^^.  Nạo bỏ hết vỏ quả bí ấy đi, rồi gọt bỏ luôn phần cùi xanh bên ngoài quả bí đao, chỉ lấy phần trắng bên trong quả bí đao, đem đi thái miếng theo hình thoi như hình vẽ. Bạn nào muốn mứt có màu xanh thì lấy cả phần cùi xanh của quả bí đao, nhưng theo mình là cứ để màu trắng vừa đẹp, vừa ngon.

Bước 2: Đem phần bạn vừa cắt xong đem ngâm với nước vôi qua đêm, nếu không phải làm ban đem thì ngâm trong vòng 6 tới 8 tiếng. Ngâm xong thì vớt ra rửa lại với nước máy để loại bỏ mùi hôi của vôi, thường thì rửa khoảng 3 lần là được.

Bước 3: Bước này khá quan trọng, bạn lấy 10g phèn chua hòa với 3 lít nước đem đi đun sôi trong vòng 2 phút với rỗ bí trên để cho tan hết phèn chua. Rồi nhanh chóng vớt ra rồi dùng nước lạnh xả vào nhiều lần. Rồi để cho bí ráo nước (1 tới 2 tiếng sau đó)

Bước 4: Tới giai đoạn chính là ướp bí với đường :U, ướp với tỉ lệ 1kg bí sẽ được ướp với 0,5 tới 0,6kg đường. Thời gian ướp là khoảng 5 tiếng đồng hồ hoặc sớm hơn chút, chủ yếu là cho đường tan hoàn toàn vào trong bí. (khi ướp nên xóc điều để đường có thể ngấm toàn bộ rỗ bí)

Bước 5:  Bước này cũng cực kì quan trọng, cho bí và đường vào chảo lòng sâu đun rồi rồi giảm lửa ở mức nhỏ nhất, cho đến khi đường trong chảo cạn dần -> khi nước đường bắt đầu cạn dần thì bắt đầu xóc chảo điều để bí đường phủ một lớp đường mỏng và điều -> Lúc này thì bỏ nước hoa bưởi vào rồi tiếp tục đảo chảo tiếp đến khi lớp đường khô lại bám quanh miếng bí (Không cần đảo nhiều quá vì lúc này với lớp đường và nước hoa bưởi không sợ bị bén chảo)

Bước 6: Khi bắt đàu lấy đảo bí có vẻ nặng tay thì tắt lửa, hạ chảo ra ngoài rồi nhỏ vài giọt vani vào rỗ bí. Tiếp tục dùng đũ đảo cho bí thêm 2 tới 3 phút cho khô hẳn.

Khi nước đường bắt đầu cạn, đảo bí thấy nặng tay thì bắt đầu hạ lửa nhỏ liu riu và đảo liên tục để đường kết tinh bám đều vào bí. Khi đường đã kết tinh bám trắng đều vào bí thì tắt bếp, nhấc chảo bí xuống rồi nhỏ vào bí vài giọt vani. Vẫn dùng đũa đảo đều trong khoảng 2-3 phút cho bí khô hẳn.

Bước 7:  Nếu thấy bí bị dính vào nhau thì dùng tay tách chúng ra, rồi để nguội, phơi khô ở những noi thoáng mát vài tiếng cho nó nguội hẳn, rồi cho vào lọ thủy tinh  bảo quản (lọ nhựa cũng được)

Bước 8: Cất kỹ đợi tới tết mới đem ra, tránh trường hợp ăn vụng của trẻ nhỏ trong nhà vì đây là một món cực kì ngon miệng và có lực hấp dẫn với trẻ nhỏ cực kì cao và có nguy cơ hết sạch trước khi kịp đón tết ^^.

Chúc các bạn thành công với bài viết hướng dẫn làm món mứt bí đao ngày tết cực kì ngon miệng này.

Một số cách làm các món mứt cho ngày tết để các bạn tham khảo thêm:

Cách làm mứt Cà Rốt

Cách làm mứt Cà Chua

Cách làm mứt gừng

Cách làm mứt bí đao

Cách làm dưa món

Cách làm món da heo chiên giòn

Cách làm món ếch xào sả ớt

Cách làm bánh tráng trộn

 

Cách ngâm sấu

Nguồn:
cach lam mut bi cach lam mut cach lam mut bi dao mut bi dao cách làm mứt bí đao