Tác dụng của Tam thất với sức khỏe của chúng ta

Thứ bảy , 25/10/2014, 14:56 GMT+7
     
Theo Đông y, tam thất vị ngọt hơi đắng, tính ôn, có tác dụng hóa ứ, cầm máu, tiêu sưng, giảm đau, bồi bổ cơ thể.

Tam thất có khả năng bảo vệ hệ tim chống lại những tác nhân gây loạn nhịp. Trong tam thất có chứa một lượng lớn chất noto ginsenosid, hoạt chất này có tác dụng giãn mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng khả năng chịu đựng của cơ thể khi bị thiếu ôxy, tránh choáng khi mất nhiều máu. Ngoài ra nó còn có khả năng ức chế khả năng thẩm thấu của mao mạch; hạn chế các tổn thương ở vỏ não do thiếu máu gây ra.

 

 

Tam thất có thể dùng để chữa trị các trường hợp chảy máu do chấn thương kể cả nội tạng, tiêu máu ứ do phẫu thuật, va dập gây bầm tím phần mềm.

Các hoạt chất có trong rễ tam thất có tác dụng gây hưng phấn thần kinh. Nhưng hoạt chất có trong lá tam thất lại có tác dụng an thần rất tốt.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ tam thất

- Phụ nữ bị đau bụng kinh nên dùng 5 g bột tam thất, uống 1 lần, có thể pha với cháo loãng hoặc nước ấm để uống.

- Ngày uống 3-6 g bột tam thất (1 lần), chiêu với nước ấm, có thể giúp phòng và điều trị bệnh đau thắt ngực.

 

 

- Bột tam thất và bột hồng nhân sâm lượng bằng nhau trộn đều, ngày uống 4 g, chia 2 lần (cách nhau 12 giờ), có thể pha với nước ấm. Bài thuốc này có thể điều trị chứng bệnh đau thắt lưng, bồi bổ sức khỏe cho người suy nhược thần kinh, phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy.

- Có thể chữa bạch cầu cấp và mạn tính bằng bài thuốc sau: Đương quy 15-30 g, xuyên khung 15-30 g, xích thược 15-20 g, hồng hoa 8-10 g, tam thất 6 g, sắc uống hàng ngày.

 

Nguồn: