Tác dụng của lá lốt với bệnh xương khớp và bệnh ngoài da

Thứ bảy , 25/10/2014, 02:34 GMT+7
     
Lá lốt là thứ gia vị có trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình Việt, lá lốt có thể làm gia vị cho nhiều món canh, hoặc làm món chả lá lốt thơm ngon bổ dưỡng. Không chỉ có vậy lá lốt còn có thể chữa một số chứng bệnh mà nhiều người mắc phải như: bệnh xương khớp, bệnh tổ đỉa, ra mồ hôi tay chân…

Trong thành phần của lá lốt có chứa các chất ancaloit, flavonoid và tinh dầu, là những thành phần có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau rất tốt. Lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, có thể làm ấm bụng, trừ lạnh, đưa khí đi xuống, giảm đau, đau lưng, đau chân, trị nôn mửa, đầy hơi, khó tiêu… Từ lâu ông cha ta đã biết dùng lá lốt đơn lẻ hoặc phối hợp với một số loại như rễ cỏ xước, lá xương sông, rễ bưởi bung… đem hỗn hợp này sắc lấy nước uống hoặc ngâm trực tiếp tay chân. Chúng sẽ có tác dụng điều trị các chứng bệnh đau nhức xương khớp, đau vùng ngực và bụng do lạnh; chứng ra nhiều mồ hôi tay, chân; mụn nhọt, đau đầu, đau răng…

 

 

Một số bài thuốc chữa bệnh từ lá lốt theo kinh nghiệm dân gian:

Chữa đau nhức xương khớp: Dùng 5-10g lá lốt phơi khô, hay 15-30g lá tươi, sắc với nước, chia 2-3 lần uống trong ngày. Có thể kết hợp lá lốt, rễ các cây bưởi bung, vòi voi, cỏ xước, thái mỏng, sao vàng, dùng khoảng15g khô mỗi loại, sắc với 600ml nước, đến khi còn 200ml thi mang ra uống, chia làm 3 lần trong ngày. Ngoài ra có thể kết hợp lá lốt 20g, thiên niên kiện 12g, gai tầm xoong 16g, đem tất cả sắc với 400ml, đến khi còn 100ml thi mang ra uống trong ngày. Với những người bị đau nhức xương khớp có thể dùng một trong các bài thuốc này, sắc uống liên tục 7-8 ngày sẽ đem lại hiệu quả trông thấy.

Trị chứng ra nhiều mồ hôi ở tay, chân: Với những người bị chứng ra mồ hôi ở tay chân có thể tham khảo bài thuốc: Lá lốt tươi 30g, rửa sạch, để ráo cho nước đun sôi, khi sôi cho thêm ít muối, cất ra khỏi bếp, để một lúc cho bớt nóng rồi ngâm hai bàn tay, hai bàn chân vào. Thực hiện liên tục trong 5-7 ngày vào thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ. Có thể dùng bài thuốc, lá lốt 30g, thái nhỏ, sao vàng hạ thổ. Sau đó cho vào sắc với 3 bát nước đến khi còn 1 bát,  chia 2 lần, uống trong ngày. Uống trong 7 ngày liền, sau đó ngừng 4 đến 5 ngày lại tiếp tục uống một tuần nữa.

Chữa bệnh tổ đỉa ở bàn tay: Dùng 30g lá lốt tươi, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước đặc, uống trong ngày. Số bã còn lại cho vào nồi đun với 3 bát nước, đun sôi khoảng 5 phút rồi vớt bã để riêng. Lấy nước rửa nơi có tổ đỉa, sau đó lau khô rồi  lấy bã đắp lên, sau đó băng lại. Mỗi ngày làm 1-2 lần, làm liên tục trong 5 -7 ngày.

 

Nguồn: