Tác dụng của cây lô hội với một số bệnh thường gặp

Chủ nhật , 26/10/2014, 14:05 GMT+7
     
Cây lô hội được sử dụng làm thuốc ở nhiều nước trên thế giới từ nhiều năm. Lô hội không chỉ có tác dụng làm thuốc, mà nó còn được dùng làm mỹ phẩm làm đẹp cho chị em phụ nữ.

Hoạt chất chủ yếu có trong thành phần của lô hội là aloin bao gồm nhiều antraglucosid dưới dạng tinh thể, vị đắng và có tác dụng nhuận tẩy.

Lô hội có vị đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, giải độc, cầm máu, nhuận tràng, thông đại tiện. Có thể dùng lô hội để chữa một số bệnh như đau đầu, chóng mặt, đại tiện bí, viêm dạ dày, tiêu hóa kém, viêm tá tràng, viêm mũi, kinh bế, cam tích, co giật ở trẻ em, đái tháo đường...

 

 

Một số bài thuốc chữa bệnh từ lô hội

Bệnh đái tháo đường: Lá lô hội 20g. Sắc uống ngày một thang hoặc uống sống.

Bệnh ho đờm: Lấy lô hội 20g, bỏ vỏ ngoài, lấy nước rửa sạch chất dính. Sắc uống ngày một thang.

Bệnh ho khạc ra máu: Dùng hoa lô hội 12- 20g khô. Sắc uống ngày một thang.

Bệnh đau đầu, chóng mặt: Lô hội 20g, hoa đại 12g, lá dâu 20g. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần.

Bệnh tiêu hóa kém: Lô hội 20g, bạch truật 12g, cam thảo 4g. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần.

 

 

-Bệnhviêm loét tá tràng: Lô hội 20g, dạ cẩm 20g, nghệ vàng 12g  đã tán bột mịn, cam thảo 6g. Đem tất cả hỗn hợp sắc 500ml nước, khi còn 200ml thì đem ra uống ngày một thang, chia 2-3 lần. Nếu ợ chua nhiều, thêm mai mực tán bột 10g, chiêu với nước thuốc trên. Uống liên tục 15-20 ngày.

-Bệnh kinh bế, đau bụng kinh: Lô hội 20g, nghệ đen 12g, rễ củ gai 20g, tô mộc 12g, cam thảo 4g. Sắc 500ml nước khi còn 200ml thì mang ra uống ngày một thang, chia 2-3 lần.

Chữa bỏng: lá lô hội cắt từng đoạn rồi xẻ mỏng, áp vào da, bôi nhựa lô hội vào chỗ bỏng, các thành phần có trong lô hội sẽ làm mát da, vết bỏng nhanh lành và không để lại sẹo.

Bệnh viêm da: Dùng nước sôi thấm ướt khăn đắp vào vùng da bị viêm, nguội thì vắt kiệt rồi lại thấm nước sôi dấp, làm 5-7 lần cho đỡ ngứa, sau đó lau khô, lấy lá lô hội xẻ mỏng đắp lên vùng da bị viêm, ngày đắp 1-2 lần, làm liên tục trong 5 – 7 ngày triệu chứng sẽ có biến chuyển tốt.

 

Nguồn: